Wednesday, June 1, 2016

ปัญหาสิว

ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยที่เกิดจากร่างกายเราเอง เช่น ฮอร์โมน ทำให้ผลิตไขมันมากเกินไป , กรรมพันธุ์, และโรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวเราตั้งแต่กำเนิด ปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากนอกร่างกายของเรา เช่น ยา, เครื่องสำอาง, สภาพแวดล้อม, สังคม, แสงแดดและอุณหภูมิ, เชื้อโรค,ความสะอาด และ อาหาร ซึ่งเราสามารถป้องกันได้

ประเภทของสิว 

สิวเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยมาก อาจแบ่งออกตามลักษณะได้ 2 อย่างด้วยกัน คือ

  1. สิวอุดตัน ( สิวหัวดำ และ สิวหัวขาว ) 
  2. สิวอักเสบ

สาเหตุของการเกิดสิว 

เชื้อโรคที่ทำให้เกิดสิว P.ACNES (Propionibacterium acnes) ตัวการหลักของการเกิดสิวอักเสบ เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดไม่ใช้ออกซิเจนสลายไขมันที่ผลิตจากต่อมไขมันกินเป็นอาหาร แล้วปล่อยของ เสียที่เป็นกรดออกมาสู่ผิว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวเกิดการอักเสบที่รุนแรงขึ้น

กลไกของการเกิดสิว 

เมื่อต่อมไขมันถูกกระตุ้นมากเกินพอดี ไขมัน (Sebum) จะถูกสร้างออกมามากขึ้นและระบายออกทางรูขุมขนไม่ทัน ทำให้เกิดการตกค้าง ซึ่งไขมันเหล่านี้จะกระตุ้นให้มีสร้าง keratin มากขึ้นและจับตัวกันแน่นผิดปรกติ เกิดเป็นสิวอุดตัน (Comidone) อาจเป็นสิวหัวดำ ถ้ามีรูเปิด หรือสิวหัวขาวถ้าไม่มีรูเปิด ซึ่งกรณีนี้อาจทำให้เกิดสภาพไร้ออกซิเจนในรูขุมขน เชื้อแบคทีเรีย P.acne ก็จะเจริญเติบโตได้ดี ทำให้เกิดการอักเสบ กลายเป็นสิวอักเสบขึ้น

การดูแลรักษาสิว 

ห้ามบีบหรือแกะสิวโดยเด็ดขาด ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ที่ทำให้สิวแห้งและยุบเร็วขึ้น รักษาความสะอาดบริเวณที่เป็นสิว เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ทำให้เกิดการอักเสบ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีผลการทดสอบที่ทำให้คุณมั่นใจในประสิทธิภาพและปลอดภัยกับผิวอย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อมูลจก Clear Expert ดูแลผิว จากสิว ที่จุดกำเนิด

Post a Comment: