Friday, January 29, 2016


ไคโตซาน คือ สารธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีในสัตว์กระดองแข็งและขาเป็นปล้อง เช่น เปลือกกุ้ง กั้ง และกระดองปู ซึ่งเมื่อนำมาสกัดแยกเอาแคลเซียม โปรตีน และแร่ธาตุที่ไม่ต้องการออกไป ก็จะได้สารสำคัญที่มีโครงสร้างทางเคมีคล้ายเซลลูโลส เรียกว่า “ไคติน”(chi-tin) และเมื่อนำไคตินผ่านกระบวนการอีกครั้ง ก็จะได้สารที่เรียกว่า”ไคโตซาน”

ไคโตซาน (ไคโอนิวเทรียม-บล็อก)

ไคโอนิวเทรียม-บล็อก ประกอบด้วยไคตินกลูแคน (chitin-glucan) มากกว่า 90% ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในผนังเซลล์ของกลุ่มเส้นใยรา (Mycelium) ในราดำแอสเพอร์จิลลัส ไนเจอร์ (Aspergillus niger) ซึ่งเป็นผลผลิตที่ได้มาจากกระบวนการหมัก (Fermentation)

ไคโตซานมีความสามารถในการจับกับธาตุโลหะ หรือรวมตัวกับโมเลกุลประจุลบ อาทิเช่น ไขมัน ซึ่งนำไปสู่กระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถใช้เป็นตัวเสริมของระบบคุณภาพอาหารในอาหารที่มีไขมันสูง, ไคตินกลูแคน (chitin-glucan) ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดแข็ง อันเนื่องมาจากการทับถมพอกพูนของไขมันในเส้นเลือดใหญ่เอออร์ต้า (aorta) และการรวมตัวของโฟมเซลล์ (foam cells)

แหล่งที่มา: 1. Agostoni V.C., et al. (2010). EFSA Journal. 2. Berecochea-Lopez A, et al. (2009). J. Agric. Food Chem. 3.slynboththai.com

Post a Comment: